สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา
ฯ สยามบรมราชกุมารี
มีความสนพระราชหฤทยในด้านวิชาการโดยเฉพาะด้านประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทรงมีสายพระเนตรอันยาวไกลในอันที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการยกระดับคุณภาพชีวิตและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของประชาชน
ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหลายรูปแบบในโครงการพัฒนา
เพื่อนำความร่มเย็นเป็นสุขให้เกิดแก่ประชาชนชาวไทย
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ทรงตระหนักถึงประโยชน์และความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารราชการและการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างเสริมและพัฒนาคุณภาพ
และศักยภาพของเด็กไทยในชนบท เด็กเจ็บป่วยเรื้อรังในโรงพยาบาล ผู้ด้อยโอกาส
ผู้พิการ ให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนรู้
และการประกอบอาชีพ ทรงมีพระราชดำริ
ที่จะให้งานทั้งหลายที่เกิดในโครงการนี้เป็นงานนำร่อง เพื่อให้เป็นตัวอย่างในการ
นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาของนักเรียนในชนบท
ส่งเสริมสมรรถภาพของผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคม
รวมทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรมของไทยแก่ชาวไทยและชาวโลก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับในด้านการศึกษาทรงบรรยายหัวข้อ
“แนวโน้มการจัดการเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้ในทศวรรษหน้า” ในการสัมมนาวิชาการ เรื่อง “เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในทศวรรษหน้า” ณ โรงแรม บีพี สมิหลา สงขลา เมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๔๒
โดยมีความตอนหนึ่งว่า “ความรู้ทาง internet ครูจึงน่าจะไปตรวจดูก่อนว่า
เรื่องที่จะกำหนดในแผนให้พูดในชั้นเรียนนั้นจะมี websites อะไรบ้างที่จะส่งเสริมการสนทนาในชั่วโมงนั้น
ต้องตั้งข้อสังเกตได้ว่า websites นั้นเป็นอย่างไร เพราะในเรื่องเดียวกันจะมีหลาย websites จะมีข้อเด่นข้อด้อยต่างกันออกไป”
>>>>>>>>> เจ้าฟ้าไอที <<<<<<<<<
เจ้าฟ้าสิรินธร กราบอวยพรเทิดพระเกียรติ
พระองค์ทรงละเอียด รายละเอียดการทรงงาน
เจ้าฟ้าเทพรัตน์ ทรงเจนจัดวิชาการ
ทุกด้านทรงเชี่ยวชาญ เกิดผลงานแก่ชาวไทย
เจ้าฟ้าทรงงานหนัก ไม่เคยพักเพื่อคนไทย
ทรงทำนำสิ่งใหม่ ให้คนไทยได้สิ่งดี
เจ้าฟ้าผู้สูงศักดิ์ ร่วมใจภักดิ์ในความดี
เจ้าฟ้าด้านไอที ขอภักดีเทิดทูนเอย
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม
ข้าพระพุทธเจ้า
ผู้ช่วยศาสตราจารย์มณูญพงศ์ ศรีวิรัตน์
อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น