วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โครงการดีๆๆ ที่เราต้องสนับสนุน








(อ่านเรื่องราวของผมและท่าน ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย ได้ที่ :  เรื่องที่ ๑, เรื่องที่ ๒ .เรื่องที่ ๓ ) 


วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ในฐานะประธานโครงการกองทุนการศึกษาและ ศาสตราจารย์ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ในฐานะกรรมการโครงการกองทุนการศึกษา เดินทางมาติดตามเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่โรงเรียนสามัญศึกษา และวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งในสังกัดของรัฐและเอกชนที่ตั้งอยู่ห่างไกล ขาดแคลนปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการเรียนการสอน รวมทั้งให้เด็กเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการจัดตั้ง "โครงการกองทุนการศึกษา" ณ อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 





เด็กเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม นั้นจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งคงจะต้องเริ่มด้วยการ “คิด” คือ คิดดี 


คำถามเกี่ยวกับ “คิดดี” คือ จะทำอย่างไรมีกระบวนการอย่างไรที่จะทำให้เกิดการ “คิดดี” เพราะอยู่ดีๆๆ คงจะไม่สามารถทำให้เด็ก “คิดดี” ได้อัตโนมัติ ซึ่งจะต้องมีกลยุทธ์ 

ที่นี่สำหรับเด็กนั้น คนที่ใกล้ชิดเด็กประกอบด้วยคุณพ่อคุณแม่เวลาที่เด็กอยู่ที่บ้าน ส่วนเวลาที่อยู่โรงเรียนก็เป็นหน้าที่ของครูอาจารย์ ผู้บริหารของโรงเรียน เมื่อกลับมาที่บ้านก็จะเป็นเพื่อนบ้านชุมชน 

คนที่มีอิทธิพลต่อความคิดของเด็กย่อมจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องคือ คุณพ่อคุณแม่ ครูอาจารย์ที่โรงเรียน ดังนั้น หากว่าทั้งคุณพ่อคุณแม่ ครูบาอาจารย์เป็นตัวอย่างที่ดี ย่อมจะทำให้เด็กคิดในเรื่องที่ดี เพราะเนื่องจาก “เมื่อคิดดีแล้ว สิ่งที่แสดงออกตามมาย่อมจะดีตามไปด้วยอย่างแน่นอน” ด้วยเหตุดังกล่าว ความสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูก และ ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับเด็ก จะต้องเป็นแบบ “มีความรักซึ่งกันและรัก” โดย คุณพ่อคุณแม่ต้องมีรักและห่วงใยลูกอยากจะให้ลูกได้ดี และเช่นเดียวกัน คุณครูก็จะต้องมีความรักต่อเด็กลูกศิษย์อยากจะให้เด็กลูกศิษย์ได้ดีเช่นกัน ในทางตรงกันข้ามลูกก็จะต้องรักและมีความเคารพกตัญญูต่อคุณพ่อคุณแม่ เด็กลูกศิษย์ก็จะต้องมีความรักและเคารพกตัญญูต่อคุณครูด้วยเช่นกัน

เหนือสิ่งใด ทั้งคุณพ่อคุณแม่ และคุณครู จะต้องนึกถึงและเข้าใจในคำสอนของพระพุทธเจ้า (คำสอนพระพุทธองค์)  พร้อมน้อมนำมาฝึกปฏิบัติให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งให้ได้


=====================
รักลูกฝึกคิดดี จะต้องมีจิตเมตตา
มีทั้งกรุณา พร้อมนำพาหาสิ่งดี

พ่อแม่คือตัวอย่าง แสงสว่างนำชีวี
สอนสั่งทุกวิถี ให้ได้ดีดั่งใจหมาย

สั่งสอนคุณธรรม ลงมือทำอย่าได้อาย
รักลูกจนวันตาย ไม่เสียดายได้แลดู

โรงเรียนมีหลักสูตร จะต้องผูกเรื่องความรู้
ดีจริงที่คุณครู พาเรียนรู้ให้ได้ดี 

คุณธรรมทำให้เห็น ครูต้องเป็นตัวอย่างดี 
อยากให้ศิษย์ได้ดี ต้องทำดีกันทุกคน

ทุกส่วนมาร่วมกัน พร้อมสร้างสรรค์ให้เกิดผล
ดีแล้วจะสุขล้น เกิดเป็นคนมีสุขเอย

มณญูพงศ์ ศรีวิรัตน์
ประธานสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
กรรมการสภาวิชาการ (ผู้ทรงคุณวุฒิ) ม.ราชภัฏอุบลราชธานี
๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น