วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

รศ.ดร.อดุลย์ อภินันทร์ กับเรื่องน้ำฝึ้ง

เรื่องราวต่อไปนี้ เป็นการบันทึกช่วยจำเกี่ยวกับ "รศ.ดร.อดุลย์ อภินันทร์ กับเรื่องน้ำฝึ้ง" รศ.ดร.อดุลย์ อภินันท์ อดีตคณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง กรรมการสภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผู้ทรงคุณวุฒิ) 

       เรื่องเดือนมีนาคม ๒๕๕๗ หลังจากเย็นวันหนึ่งของงานสวดพระอภิธรรมของท่าน ผศ.ดร.วสุ อมฤตสุทธิ์ ที่วัดผาสุการาม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ผมได้รับเกียรติจากท่าน รศ.ดร.อดุลย์ อภินันท์ เชิญไปร่วมรับประทานอาหารเย็นต่อ เพื่อให้ง่ายต่อการบันทึก ผมขออนุญาตเรียกท่าน รศ.ดร.อดุลย์ อภินันท์ ว่า "ท่าน" ก็แล้วกันนะครับ    เมื่อได้มีโอกาสได้พูดคุยกับท่าน ท่านก็สอบถามผมว่า   "ทำไมวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมาในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงไม่มีพิธีถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลฯ แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี"

หมายเหตุ ท่านได้ร่วมบริจาคเงินเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ มาแล้วเมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ และ ๓ เมษายน ๒๕๕๖ ตามลำดับ (ซึ่งเป็นวันพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี) 

ผมได้นำเรียนท่านว่า เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมานั้น หลังจากพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแล้ว ผมในฐานะประธานสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำกัด ได้ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลฯ เช่นเดียวกันครับ แต่เป็นในนามของคณะกรรมการสหกรณ์ออมทร้พย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นจำนวนเงิน ๑๐๐,๐๐๐ บาท  แล้วท่านก็ถามผมต่อว่า "แล้วทำไมมหาวิทยาลัยไม่จัดให้มีการถวายเงินละ"  ผมตอบไปว่า "อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกัน ครับ" 




          มาถึงตอนนี้ ท่านได้เล่าให้ผมฟังว่า เมื่อครั้งหลายสิบปีก่อนขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นคณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยที่ผ่านมาก่อนหน้านั้น คณะเกษตรศาสตร์ได้ถวาย "น้ำผึ้ง" แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เนื่องในวโรกาสพระองค์เสด็จพระราชทานดำเนินฯ พระราชทานปริญญาบัตรให้กับบัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น และในปีนั้นปรากฏว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงตรัสถามว่า "ปีนี้ ผึ้งขี้เกียจ หรือ ผึ้งประท้วงเหรอ"  เมื่อเป็นดังนั้นทำให้ผู้ใหญ่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นต้องรีบหาน้ำผึ้งของคณะเกษตรศาสตร์กันยกใหญ่ แต่ก็ไม่สามารถจัดหาไปถวายได้เนื่องจากไม่ได้จัดเตรียมไว้ทัน และในปีต่อมา พิธีพระราชทานปริญญาบัตรฯ คณะเกษตรศาสตร์ ได้จัดเตรียมน้ำผึ้งเพื่อถวายเช่นเคย  และเช่นเดียวกัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงตรัสว่า "ปีนี้ ผึ้งเลิกขี้เกียจ เลิกประท้วงกันแล้วเหรอ"

เมื่อท่าน รศ.ดร.อดุลย์ เล่าถึงตอนนี้ ท่านได้ให้ข้อคิดว่า "อันไหนดีๆ แล้ว เราก็ควรทำกระทำเป็นประจำและทำให้ดียิ่งขึ้นๆ เหมือนกันกับพิธีถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลฯ เป็นต้น"

ครับที่ผมบันทึกเรื่องราวนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงสั้นๆ ของค่ำคืนหนึ่งที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับท่าน รศ.ดร.อดุลย์ ก็ทำให้ผมได้รับสิ่งดีๆ ได้ข้อคิดที่สำคัญในการใช้ชีวิตในการทำงาน นับได้ว่าเป็นบุญอย่างยิ่งครับ  

มณูญพงศ์ ศรีวิรัตน์
ผู้บันทึก 
๒๙ เมษายน ๒๕๕๗ 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น