วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สนามแข่งขันฟุตบอล (เหย้า) ของอุบลราชธานี Home of Ubon Tiger FC




วันนี้ดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวการใช้สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีสำหรับการเป็นสนามเหย้าของทีม Ubon Tiger FC ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลของจังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับสนามของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีถึงแม้ว่าจะเป็นสนามที่ยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่เชื่อว่าจะมีการพัฒนาปรับปรุงให้เป็นเมืองของกีฬาสนามฟุตบอลที่มาตรฐานที่มีทั้งสถานที่สำหรับการเพิ่มศักยภาพให้ร่างกายสำหรับนักฟุตบอลไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ ฟิตเนส และที่สำหรับคือ มีสนามซ้อมอีก ๒ สนาม ซึ่งเป็นสนามที่พร้อมสำหรับการที่ทำให้กีฬาฟุบอลของจังหวัดอุบลราชธานีได้รับการพัฒนาให้ถึงที่สุดในวันใดวันหนึ่งสำหรับข้อดีของการใช้สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นสนามเหย้าของ Ubon Tiger FC คือ
(๑) ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรของประเทศที่มีอยู่ (คือสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัย) ได้เกิดประโยชน์สูงสุด
(๒) ทำให้เกิดการเรียนรู้การฝึกซ้อมระหว่างนักกีฬาฟุตบอลของมหาวิทยาลัยและ Ubon Tiger FC
(๓) ทำให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (ประมาณ ๑๕,๐๐๐ คน) ได้มีโอกาสได้ดูกีฬาฟุตบอลอันเป็นการเสริมสร้างความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา และรักสามัคคคี
(๔) ทำให้เกิดการพัฒนากีฬาฟุตบอลของจังหวัดอุบลราชธานีอย่างยั่งยืน สำหรับให้นักเรียน นักศึกษาทุกระดับได้มีโอกาสใช้สนามของมหาวิทยาลัยในการฝึกซ้อมและแข่งขัน
(๕) ทำให้เกิดผลดีต่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพราะเนื่องจากจะมีทีมฟุตบอลจากจังหวัดต่างๆ มาเยือนสนามมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และกองเชียร์ที่มาจากจังหวัดต่างๆ จะได้รับทราบข้อมูลของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อันเป็นหนทางหนึ่งในการส่งบุตรหลานมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

แน่นอนครับสำหรับการมีข้อดีแล้ว ย่อมจะมีข้อเสียเป็นสิ่งที่ควบคู่กัน คือ
(๑) นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ในจังหวัดอุบลราชธานี จะต้องเดินทางไกลไปชมฟุตบอลที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (ประมาณ ๑๐ กิโลเมตร จากวารินชำราบ)
(๒) ยังคิดไม่ออกว่า คือ อะไร
อย่างไรก็ดี สำหรับสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานียังจะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาให้ได้มาตรฐานสู่สากลให้ได้แต่ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องใช้เวลาและที่สำคัญคือ จะต้องใช้งบประมาณ (เงิน) ในการดำเนินการ แต่ผมเชื่อว่าทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ถ้าหากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทุกหมู่เหล่า เพราะเนื่องจากสนามของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีนั้นมีทั้งสนามที่เป็นสนามฝึกซ้อม ๒ สนาม และสนามแข่งขันกลาง ๑ สนาม นอกจากนั้น ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ยังมีสระว่ายน้ำมาตรฐานสากล โรงยิมที่เป็นมาตรฐานพร้อมห้อง Fitness ที่ได้มาตรฐานซึ่งเหมาะกับนักเรียนนักศึกษาที่พร้อมจะมาร่วมฝึกซ้อมฟุตบอลกับ Ubon Tiger FC

สุดท้ายนี้ ผมก็ได้แต่หวังว่าเราทุกคนในจังหวัดอุบลราชธานีจะได้ช่วยกันคนละไม้ละหนึ่งในการพัฒนากีฬาฟุตบอลของจังหวัดเราให้มีความเจริญได้มาตรฐานสากลต่อไปอย่างยั่งยืน

มนูญ ศรีวิรัตน์
รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและชุมชนสัมพันธ์
และรักษาราชการแทนรองอธิการบดีวิทยาเขตมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น