วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

ความทรงจำดีๆ ร่วมทำความดี เพื่อแผ่นดิน

ช่วงนี้เดือนนี้ เดือนกันยายนของทุกๆ ปี เป็นช่วงเวลาที่ผู้รับราชการที่มีอายุ ๖๐ ปี จะต้องอำลาชีวิตการทำงาน ข้าราชการบางท่านรับราชการทำงานมาตั้งแต่อายุไม่ถึง ๒๐ หรือ ๒๐ ต้นๆ ได้ทำงานเพื่อบ้านเมืองมาเป็นระยะยาวนานนับสิบหลายสิบปี คุณงามความดีของท่านเหล่านั้นมีประโยชน์อย่างคณาประการต่อการพัฒนาประเทศชาติ ไม่ว่าท่านเหล่านั้นจะปฏิบัติหน้าที่ในด้านใดก็ตามแต่



ที่ผ่านมาข้าราชการของหน่วยงานต่างๆ จะต้องมีความทรงจำที่ทั้งดีและไม่ดีต่อผู้ร่วมงานไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชาหรือผู้ใต้บังคับบัญชา สำหรับความทรงจำที่ไม่ดีนั้นก็อาจจะเกิดจากอารมณ์ เพราะเมื่อไรก็ตามที่เรามีอารมณ์ในการทำงาน ตัวอารมณ์นี้แหละจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีทำให้เราไม่มีสติต่อผู้ร่วมงานได้ ดังนั้น อย่าให้อารมณ์มาควบคุมสติของเราไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ (จะเป็นข้าราชการหรือประกอบอาชีพใดก็ตามแต่) เราต้องใช้สติมาควบคุมอารมณ์

ด้วยเหตุนี้ ความทรงจำที่ไม่ดีดังกล่าว ผู้เขียนก็เชื่อว่าเราทุกคนไม่จะจดจำนำมาใส่ใจใส่สมอง ในทางตรงกันข้าม หากข้าราชการมีความทรงจำที่ดีกับเพื่อนร่วมงานกับหน่วยงาน ซึ่งความทรงจำที่ดีก็เกิดจากความรู้สึกที่ดีต่อกันช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ลุล่วง นั้นมันก็หมายถึง ร่วมกันทำความดีต่อหน่วยงานต่อสังคม ต่อประเทศไทย เพื่อแผ่นดิน จึงเป็นที่มาของชื่อเรื่องที่เกี่ยวกับเดือนกันยายน ที่ว่า "ความทรงจำดีๆ ร่วมกันทำความดี เพื่อแผ่นดิน"

สำหรับผู้เขียนเอง ยังมีเวลาทำงานเพื่อราชการอีกพอสมควร ที่ผ่านมาก็ได้ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในระดับหนึ่ง ซึ่งยังมีส่วนที่จะต้องปรับปรุงตัวเองอีกมากพอสมควร แต่สิ่งหนึ่งที่คิดว่าเกี่ยวกับเดือนกันยายน ก็เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งหน้าที่ที่รับผิดชอบไปต่างที่เป็นมา แต่ชีวิตของมนุษย์เราทุกคนนั้น ก็จะต้องเตรียมตัวเตรียมใจเพื่อการเปลี่ยนแปลง เพราะในโลกใบนี้ของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เราก็ควรจะต้องปรับตามสิ่งที่เปลี่ยนไปเช่นกัน เพราะไม่มีอะไรที่จะจีรังยังยืน ทุกสิ่งทุกอย่างมีเกิดแล้วมีดับ มีเริ่มต้นก็จะต้องมีสิ้นสุด เมื่อสิ้นสุดก็จะต้องเริ่มใหม่ ที่เรียกว่าเป็น วัฏจักร

ขอกลับมาที่เรื่อง ความทรงจำดีๆ ร่วมกันทำความดี เพื่อแผ่นดิน เมื่อไรก็ตามถ้าหากข้าราชการไทยเราลองเอาแผ่นดินไทยของเราเป็นตัวตั้ง แล้วทำความดีต่อหน้าที่การงานที่รับผิดชอบ ผู้เขียนเชื่อว่า จะเกิดความทรงจำที่ดีๆ ต่อข้าราชการผู้นั้นอย่างแน่นอน นั้นหมายความว่า ทำอะไรก็แล้วแต่เรามองหรือเอาเป้าหมายที่เป็นแผ่นดินประเทศชาติเป็นหลักในการทำงาน การปฏิบัติงาน หรือทำการใดๆ ก็ตามแต่แล้ว ข้าราชการผู้นั้นก็จะอยู่ในความทรงจำของแผ่นดินประเทศชาติเช่นกัน

สุดท้ายสำหรับเดือนกันยายนนี้ ขออวยพรให้ข้าราชการไทยทุกท่านที่จะยุติการปฏิบัติงานในหน้าที่ของท่านได้รับความทรงจำที่ดีๆ และร่วมกันทำความดีเพื่อแผ่นดินต่อไป ถึงแม้ว่าอายุที่จะทำให้ท่านต้องยุติหน้าที่มันเป็นการสมมติขึ้นมาเพียงเท่านั้น หลังจากนี้ ท่านสามารถที่จะทำความดีเพื่อแผ่นดินในด้านอื่นๆ ได้เช่นกัน ขอให้กำลังใจข้าราชการ ข้าของแผ่นดินทุกท่าน

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น