วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พระพุทธรูป ณ อุบลราชธานี และ ณ มุกดาหาร

1. พระุพุทธรูป หน้าตักกว้าง 50 นิ้ว ซึ่งได้มีพิธีถวายเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2553 โดยขณะได้ตั้งประดิษฐ ณ อาคารชมรมพุทธศาสตร์ (มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี) บริเวณ ห้องพัีกนักศึกษา


2. พระพุทธรูป ปางนาคปรก ชื่อ ว่า พระพุทธมุกดานาคราช ซึ่ง เป็นพระพุทธรูปประจำวันเสาร์ เนื่องจาก สภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้อนุมัติให้จัดตั้ง เป็นวิทยาเขตมุกดาหาร เมื่อวันเสาร์ที่ 19 เมษายน 2551 อีกทั้ง เมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้นได้มีปรากฏการณ์พญานาคเล่นน้ำที่จังหวัดมุกดาหารซึ่งเป็นสิริมงคลต่อชาวจังหวัดมุกดาหาร โดยพระพุทธรูปมีพญานาคแผ่หัว จำนวน 7 หัว จากไหล่ไปปรกพระเศียร นั้น เป็นการบ่งบอกหรือแสดงว่า นักศึกษาของวิทยาเขตมุกดาหารจะต้องร่วมกันบำรุงพระพุทธศาสนาพร้อมทั้งการเรียนรู้ด้านการศึกษา เป็นประจำทุกวัน โดยในรอบสัปดาห์ คือ 7 วัน ทั้งนี้ หน้ากว้างขององค์พระมีขนาดหน้าตัก 9 นิ้วเป็นแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงพระเมตตาแก่พสกนิกรชาวไทย (http://ubumukajmanoon.blogspot.com/2010/07/blog-post_25.html)

พระพุทธรูปทั้ง 2 องค์ข้างต้น ข้าพเจ้าได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการจัดหา ก็ถือว่าเป็นกุศุลแก่ข้าพเจ้า ทั้งนี้ พระพุทธรูปดังกล่าวจะได้เป็นที่รวมจิตของนักศึกษาทั้งที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (จังหวัดอุบลราชธานี) และ วิทยาเขตมุกดาหาร (จังหวัดมุกดาหาร)
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น