วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Inauguration of the network of Youth and Student for peace for Asia and the Pacific การริเริ่มเครือข่ายเยาวชนและนักศึกษาเพื่อสันติภาพในเอเชียและแปซิฟิก


Inauguration of the network of Youth and Student for peace for Asia and the Pacific (การริเริ่มเครือข่ายเยาวชนและนักศึกษาเพื่อสันติภาพในเอเชียและแปซิฟิก)
“The Role of Youth and Students in Creating a Culture of Sustainable Peace” (“บทบาทของเยาวชนและนักเรียนในการสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติภาพที่ยั่งยืน”)
United Nation Conference, Bangkok Thailand 
12 มิถุนายน 2560
♡♡♡♡♡♡♡
+++ ความเป็นมา 
Dr. Hak Ja Han Moon ภรรยาม่าย ของ Dr. Sun Myung Moon [1920-2012 ประเทศเกาหลีใต้] เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Universal Peace Federation (สหพันธ์สันติภาพสากล) ร่วมกับสามีของเธอเธอได้อุทิศชีวิตเพื่อสันติภาพก่อตั้งองค์กรและโครงการต่างๆ มากมายในหลากหลายสาขา ที่มา http://www.upf.org/founders/dr-hak-ja-han-moon)
♡♡♡♡♡♡
+++ โดย มิสเตอร์ชันเมียงมูน ได้ตั้งปณิธานว่า “มีชีวิตเพื่อผู้อื่น”
♡♡♡♡♡♡
+++ การประชุม มีการเปิดประชุมโดยราชองค์รักษ์พิเศษ พลเอก เทอดศักดิ์ มารมย์ ประธานมูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล (ประเทศไทย) 
โดยมีกล่าวยินดีต้อนรับโดย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ (ประเทศไทย) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ (ประเทศศรีลังกา) ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและความยุติธรรมในรัฐสภากัมพูชา และประธาน Universal Peace Federation 
♡♡♡♡♡♡♡
+++ มีการลงนามร่วมกันของตัวแทนประเทศต่างๆ ในความร่วมมือเกี่ยวกับ “บทบาทของเยาวชนและนักเรียนในการสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติภาพที่ยั่งยืน”

+++ โดยผู้ก่อตั้ง สหพันธ์สันติภาพสากล มีคำสำคัญ คือ “ฮโยจอง” (hyojung) อันหมายถึง “หัวใจที่มีแต่ความกตัญญูกตเวที” ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่เริ่มต้นที่ครอบครัวจะต้องให้ความสำคัญของ คำว่ากตัญญูกตเวที โดยจะต้องเรียนรู้ร่วมกันไม่เห็นแก่ตัว เรียนรู้ความรัก ความเสียสละ 

+++ ภายใต้สังคมในปัจจุบันที่เป็นสังคมก้มหน้าใช้สื่อสังคม Social Media กันเป็นอย่างมาก เด็กเยาวชนสามารถเรียนรู้ค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่านสื่อสังคมได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ข้อมูลความรู้ดังกล่าวอาจจะเป็นความรู้เป็นสิ่งที่อาจจะเกิดโทษนำไปสู่ในสิ่งที่ไม่ดีก็เป็นได้ ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่อาจจะต้องนำเด็กเยาวชนกลับคืนมาสู่วัฒนธรรมแห่งความรักจริง (True Love) ภายในครอบครัว เรียนรู้จากภูมิปัญญาดั่งเดิมของนักปราชญ์ใกล้ตัวของเราให้มากยิ่งขึ้น

+++ เด็กเยาวชน เป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะต้องให้ความสำคัญ เพราะเขาเหล่านั้นจะเป็นคนดีของสังคม ช่วยให้สังคมน่าอยู่ ช่วยเหลือประเทศชาติให้มีความเจริญ และที่สำคัญ คือ จะสามารถสร้างความสงบสุขให้กับสังคมในที่สุด ซึ่งพ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูกๆ รักที่บริสุทธิ์ จะสามารถแก้ปัญหาของต่างๆ ของครอบครัวได้ พัฒนาสังคมได้ เพราะ “รัก คือ ความปรารถนาในการให้” (ไม่เห็นแก่ตัว) 

+++ มีการบรรยายของตัวแทน จาก ประเทศไทย เนปาล กัมพูชา ฟิลิปปินส์ ภายใต้หัวข้อ “หลักการของความยั่งยืนและความรับผิดชอบของเยาวชนในการสร้างชาติ” 

+++ โดย Dr. Robert Kittel ประธาน สหพันธ์สันติภาพสากล ได้สรุปว่า 
ครอบครัว คือ สภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดในการรักษาสิ่งที่ดีอันทำให้คุณลักษณะที่ดีในอนาคตทั้งทางร่างกายและจิตใจของลูกๆ อันจะนำเป็นสู่การที่ลูกๆๆ จะเป็น “ลูกที่มีความกตัญญู”
แน่นอนว่าเมื่อลูกมีความคุณลักษณะที่ดี ย่อมจะเป็นลูกกตัญญู และเป็นคนดีของสังคม เป็นคนซื่อสัตย์รักชาติของตน และในที่สุดก็จะเป็นคนดีมีประโยชน์สำหรับโลกใบนี้ 
♡♡♡♡♡♡
+++ ไม่มีอะไรที่สำคัญกว่าเรามากกว่าความรัก ชีวิต และเชื้อสาย แต่ในบรรดาสิ่งดังกล่าวคิดว่าอันไหนมีค่ามากที่สุด?
หากไม่มีความเสียสละแล้ว ความรัก ย่อมไม่ใช่ความรักที่แท้จริง
ดังนั้น สถาบันครอบครัว พ่อแม่ จะต้องมีความเสียสละ ไม่มีความเห็นแก่ตัวให้กับลูกๆ แล้วเมื่อนั้น จะเกิดความรักที่จริงในครอบครัว นำมาซึ่งความสุขที่ยั่งยืนมั่นคงถาวร เกิดสิ่งดีๆ ต่อสังคมนั้นๆ ประเทศนั้นๆ ในที่สุด
+++ มีการร่วมอภิปรายภายใต้หัวข้อ “เตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตที่ประสบความสำเร็จความสำคัญของการแต่งงานและครอบครัว” (ผู้อภิปรายจาก เยอรมัน ฟิจิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินเดีย) 
- ครอบครัวเป็นพื้นฐานของการพัฒนาประเทศหากว่าครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีมีความสุข ย่อมจะส่งผลให้ประเทศมีความั่นคงตามไปด้วย 
- การศึกษาของครอบครัวก็เป็นสิ่งจำเป็นจะทำให้เป้าหมายของประเทศเป็นจริงได้ 
- ครอบครัวที่ขาดพ่อผู้นำครอบครัว นำมาซึ่งปัญหาหลายอย่างในที่สุด ส่งผลต่อลูกๆ ที่จะนำไปสู่ปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด การมีครอบครัวที่สมบูรณ์ย่อมจะสามารถปกป้องปัญหาดังกล่าวได้ (จากงานวิจัย) สังคมไทยในปัจจุบัน พ่อแม่จำเป็นจะต้องหาเงินในการเลี้ยงครอบครัว ปล่อยให้เด็กๆ อยู่กับปู่ย่าตายาย ซึ่งก็เป็นปัญหาอีกอย่างหนึ่งสำหรับการขาดความอบอุ่นระหว่างพ่อแม่ลูก
- คู่หนุ่มสาวที่อยู่กินกันก่อนแต่งงาน มีโอกาสที่จะแยกทางกันในระยะยาว (ซึ่งหากมีลูกด้วยกัน ก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาในด้านต่างๆ) 
- ครอบครัวเป็นสถานที่รวมใจ เป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็กเพื่อจะได้พัฒนาเด็กให้มีความเจริญก้าวหน้าในเรื่องดีๆ 
- สถานที่ที่มีความสุขที่สุดในโลก คือ “HOME” แต่จะต้องทำให้ HOME นั้นดีที่สุดสมบูรณ์ที่สุด คนหนุ่มสาวในปัจจุบันไม่มีความสนใจในการแต่งงานสักเท่าไร (ร้อยละ 30) เพราะต้องการคู่ครองที่สมบูรณ์ในอาชีพหน้าที่การงาน ดังนั้น ทำบ้าน HOME ให้น่าอยู่ อบอุ่นด้วยความรัก ด้วยรอยยิ้ม ความจริงใจให้กันและกัน 
- ไต้หวัน แต่ละครอบครัวมีลำดับชั้นทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงในการนับญาติกันกว่า 8 ลำดับ ปัญหาของครอบครัวเกิดขึ้นเช่นเดียวกับในไต้หวันคือ การเพิ่มขึ้นของโรค HIV (ชายรักชาย) ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาของประชากร สถานบันครอบครัวในอนาคต
- การสร้างครอบครัวอาจจะได้ใช้เวลาค่อนข้างมาก แต่การทำลายครอบครัวนั้นตรงกันข้าม ใช้เวลาเพียงนิดเดียว ด้วยความไม่เข้าใจกัน ด้วยความโกรธต่อกัน ดังนั้น อย่าทำลายครอบครัวที่เราสร้างมาด้วยมือของเรา สร้างครอบครัวเพื่อลูกๆ เด็กๆ ในวันข้างหน้า

+++ การสัมมนา เรื่อง “ความรับผิดชอบของเยาวชนในการสร้างวัฒนธรรมเพื่อสันติภาพ” (โดยตัวแทนจากประเทศ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อินโดนิเชีย ไทย เนปาล)
- สันติภาพ ความสงบสุข คือ อะไร (ซึ่งหากนำพุทธศาสนาให้ความหมาย ก็คงจะต้องเริ่มด้วยการมีพรหมวิหาร นั่นคือ เมตตา ยิ้มให้กันและกัน ไม่ใช้ความรุนแรง) ซึ่ง สันติภาพจะต้องเริ่มต้นในครอบครัวเป็นแรก ลูกให้ความเคารพกับพ่อแม่ ในระบบที่ใหญ่ขึ้นไป ระดับสังคม หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ประเทศ จะต้องมีความรู้สึกว่าเราทุกคนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน 
- ต้องสร้างวัฒนธรรมอันดีงามในการสำหรับเยาวชนในการรักพี่น้อง รักพ่อแม่ ให้ความเคารพ กตัญญูกตเวที ไม่ใช้ความรุนแรง ทั้งกาย วาจา และที่สำคัญ คือ ทางใจ ต่อทุกคนในครอบครัว 
♡♡♡♡♡
+++
สรุปการประชุม ได้แนวคิด วิสัยทัศน์ในการบูรณาการการทางานร่วมกันอย่างยั่งยืนระหว่าง ภาครัฐบาล ภาคเอกชน องค์กรศาสนา นักการศึกษาและวิชาการ และ ภาคประชาสังคม ในการกำหนดโยบายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของเยาวชนและนักศึกษา โดยเน้นให้เยาวชนมีความตระหนักในคุณค่าของ “ความรักที่บริสุทธิ์ สถาบันครอบครัว จิตสาธารณะ ความกตัญญูต่อพ่อแม่ บุพการี และต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์”











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น