วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

(ร่าง) โครงการการประชุมเชิงปฏิบัติการ “อนาคต. . . อุบลราชธานี”


หลักการและเหตุผล
สืบเนื่องกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า "หุ้นส่วนเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านและกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ ๑ : การผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตร  โดยมียุทธศาสตร์ประกอบด้วยการปรับโครงสร้างและสร้างหุ้นส่วนการผลิตกับประเทศเพื่อนบ้าน ยุทธศาสตร์ที่ ๒ : การท่องเที่ยวและบริการ   โดยมียุทธศาสตร์ประกอบด้วยการสร้างหุ้นส่วนการท่องเที่ยวและบริการกับประเทศเพื่อนบ้าน ยุทธศาสตร์ที่ ๓  : พัฒนาสินค้า  OTOP  และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานีประกอบด้วยประเด็นดังนี้ (๑) การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีและเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน (๒) การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (๓) การส่งเสริมการค้า  การลงทุน  และท่องเที่ยว (๔) การพัฒนาการเกษตรและการแปรรูปสินค้าเกษตร (๕) การพัฒนาระบบบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (๖) การเสริมสร้างและรักษาความมั่นคง
นอกจากยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัดอุบลราชธานีข้างต้นแล้ว ในประเด็นด้านศิลปะและวัฒนธรรม นั้น เป็นสิ่งสำคัญของประเทศชาติที่จะต้องร่วมกันอนุรักษ์ไว้ โดยด้านศิลปวัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานีเป็นเมืองราชธานีที่มีประวัติอันยาวนานเกี่ยวข้องกับศิลปะมาตั้งแต่โบราณกาล ตามคำขวัญของจังหวัดที่ว่า "เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย หาดทรายแก่งหิน ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์" จังหวัดอุบลราชธานีได้กำหนดวิสัยทัศน์เพื่อพัฒนาจังหวัด คือ “ชุมชนเข้มแข็ง เมืองน่าอยู่ เป็นประตูการค้าและการท่องเที่ยว การเกษตรมีศักยภาพ” พร้อมทั้งกำหนดนโยบาย ๔ นคร ประกอบด้วย "นครแห่งธรรม นครแห่งเทียน นครแห่งการพัฒนา นครแห่งความฮักแพง" ซึ่งจะเห็นว่าวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ว่า “เมืองน่าอยู่” นั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนในจังหวัดอุบลราชธานีจะต้องให้ความสำคัญในการเตรียมการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นเมืองน่าอยู่ เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งการเป็นประชาคมอาเซียนประกอบด้วยเสาหลัก คือ (๑)ประชาคมความมั่นคงอาเซียน (ASEAN Security Community–ASC) (๒) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community-AEC)  (๓) ประชาคมสังคม-วัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Socio-Cultural Community-ASCC)  ทั้งนี้ ในปีดังกล่าวอยู่ในช่วงระยะของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑  (พ.ศ.๒๕๕๕-๒๕๕๙) โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุทธศาสตร์การสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม  จังหวัดอุบลราชธานีมีพื้นที่ที่มีความพร้อมในการเชื่อมต่อกับประเทศในภูมิภาคไม่ว่าจะเป็นลาวและกัมพูชาอันสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆ เช่น เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น   นอกจากนั้น ในด้านการศึกษาเพื่อสอดรับการนโยบายนครแห่งการพัฒนานั้นสามารถที่จัดทำหลักสูตรวิชา “อุบลฯ ศึกษา” เพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา อีกทั้งเป็นการดำเนินการที่สอดรับกับการเป็นประชาคมอาเซียนสังคม-วัฒนธรรม
          ดังนั้น เพื่อหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนภาครัฐ ตัวแทนภาคเอกชน และตัวแทนภาคประชาชนของจังหวัดอุบลราชธานี ได้แลกเปลี่ยนความรู้ข้อเสนอแนะในด้านพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ จึงเห็นควรให้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “อนาคต. . . อุบลราชธานี” ในวันพฤหัสบดีที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๘.๓๐-๑๒.๐๐ น.

วัตถุประสงค์
๑.      เพื่อให้หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนภาครัฐ ตัวแทนภาคเอกชน และตัวแทนภาคประชาชนของจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับทราบทิศทางการพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานีในอนาคต
๒.      เพื่อเกิดให้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้พร้อมเสนอข้อคิดเห็นประเด็นการพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานีในการรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนใน พ.ศ.๒๕๕๘
๓.      เพื่อนำข้อคิดและข้อเสนอแนะไปประกอบการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี

ระยะเวลาดำเนินการ
วันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๘.๓๐-๑๒.๐๐ น.

สถานที่ดำเนินการ 
ห้องแกรนด์บอลรูม อาคารเทพรัตนสิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑.      ทำให้หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนภาครัฐ ตัวแทนภาคเอกชน และตัวแทนภาคประชาชนของจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับทราบทิศทางการพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานีในอนาคต
๒.      ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้พร้อมเสนอข้อคิดเห็นประเด็นการพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานีในการรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนใน พ.ศ.๒๕๕๘
๓.      ทำให้สามารถนำข้อคิดและข้อเสนอแนะไปประกอบการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี


(ผู้ช่วยศาสตราจารย์มนูญ ศรีวิรัตน์)
รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและชุมสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ผู้เสนอโครงการ


(นายสุรพล สายพันธ์)
ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
ผู้อนุมัติโครงการ

(ร่าง) การประชุมเชิงปฏิบัติการ “อนาคต...อุบลราชธานี”
วันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕
ณ ห้องแกรนด์บอลรูม อาคารเทพรัตนสิริปภา (โรงแรม) มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
๐๘.๐๐-๐๘.๓๐ น.         ลงทะเบียน
๐๘.๓๐-๐๙.๐๐ น.         พิธีเปิดโดย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์
                             พร้อม บรรยายพิเศษ “ทิศทางการพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี”
                             ในฐานะนายกสมาคมชาวอุบลราชธานี
๐๙.๐๐-๐๙.๓๐ น.         ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี (นายสุรพล สายพันธ์)
                             บรรยายพิเศษ “มุมมองผู้ว่าฯ ต่ออนาคตอุบลฯ”
๐๙.๓๐-๑๐.๐๐ น.         การพัฒนาอุบลราชธานีในด้านสังคมและวัฒนธรรม
                             โดยอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี
๑๐.๐๐-๑๐.๓๐ น.         อุบลฯ กับ การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
                             โดยประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี
๑๐.๓๐-๑๑.๐๐ น.         การจัดทำผังเมืองและเส้นทางการขนส่งเพื่อรองรับอนาคตของอุบลฯ
                             โดยผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
๑๑.๐๐-๑๒.๐๐ น.         แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสนอแนะการพัฒนาอุบลราชธานี

ผู้ดำเนินรายการ : รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น