วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

ภาระหน้าที่ในตำแหน่งรองอธิการบดี ม.อุบลฯ

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2555 เวลา 13.00 น. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้จัดโครงการ "ผู้บริหารพบปะประชาคมมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ณ อาคารเทพรัตนสิริปภา  ผู้เขียนในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายบริหารและชุมชนสัมพันธ์  และรักษาราชการแทนรองอธิการบดีวิทยาเขตมุกดาหาร โดยได้รับมอบหมายจากท่านอธิการบดีให้นำเสนอ 

1. ประเด็นด้านการสื่อสารภายในและภายนอกเพื่อการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย
2.  ประเด็นการบริหารจัดการวิทยาเขตมุกดาหาร

แต่เนื่องจากเวลาค่อนข้างจะจำกัด ทำให้ไม่สามารถได้นำเสนออย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงขออนุญาตนำเสนอเป็นเอกสาร Power Point ดังนี้ 

ประการแรกคือการสื่่อสารภายในองค์กรนั้น เราควรจะใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มหาวิทยาลัยมีอยู่ เช่น ระบบ E-mail อันจะทำให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยได้รับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วและตรวจสอบได้ว่ามาจากแหล่งใดเพื่อจะได้รับทราบข้่อมูลด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  ดังนั้น  ubu_all เป็น  บัญชีรวมของรายชื่อผู้ใช้ E-mail ทั้งหมดของมหาวิทยาลัย

ประการต่อมา คือ ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ทำให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สามารถรับรู้รับทราบข้อมูลข่าวสารของการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีผลต่อการนำมติไปปฏิบัติใช้งานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ 


นอกจากนั้น ระบบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ทำให้บุคลากรของมหาวิทยาัลัยอุบลราชธารนีได้รับทราบหนังสือเวียนต่างๆ ประกาศต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงหรือติดตามงานด้านต่างๆ 


ในปัจจุบันระบบ Social Networks และ Social Media มีประโยชน์อย่างมากในการติดต่อสื่อสารกัน ดังนั้น หากเรานำมาประยุกต์ใช้ในการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะเกิดประโยชน์อย่างมหาศาล

ตัวอย่างเช่น Facebook ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่จะนำเสนอกิจกรรมด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 

Facebook ของกลุ่ม UBU Alumni สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 


Facebook ของกลุ่ม เรารัก ม.อุบลฯ 


อีกทั้ง สามารถที่แชร์ข่าวต่างๆ ของมหาวิทยาัลัยอุบลราชธานีไปยังเพื่อน Facebook เพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของมหาวิทยาลัีย เช่น สำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี เป็นต้น 

กิจกรรมมหาวิทยาัลัยอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2554

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีร่วมรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ (ช่อง 3) จัดที่ริมแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี


นอกจากการสื่อสารผ่านระบบ Social Media แล้วมหาวิทยาลัยสามารถสื่อสารกับบุคลากร นักศึกษาและประชาชน โดยผ่านวิทยุคลื่น 91.75 MHz 





มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วิทยาเขตมุกดาหาร ได้รับพื้นที่ที่เป็น ราชพัสดุ ณ บริเวณ ภูผาเจีย ซึ่งเป็นพื้นที่ก่อสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินฯ ทรงวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2552


มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วิทยาเขตมุกดาหาร มีความร่วมมือกับต่างประเทศไม่่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และจีน  เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับการรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 




ขณะเดียวกันในเรื่องคุณภาพการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อตรวจประเมินการจัดการศึกษานอกที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ณ จังหวัดมุกดาหาร  (โดยสามารถดูผลสรุปการตรวจประเมินได้ที่นี้)


















นางบุญรื่น ศรีธเรศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงระหว่างจังหวัดมุกดาหารและมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วิทยาเขตมุกดาหาร พร้อมกับบรรยายพิเศษ เรื่อง “การเตรียมความพร้อมด้านการศึกษากับการเป็นประชาคมอาเซียน”  







วันที่ 6 ธันวาคม 2554 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของรัฐโดยการหลอมรวม ยุบรวม สถาบันอุดมศึกษา โดยในร่างดังกล่าวข้อ 2.5



ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ของจังหวัดมุกดาหาร เมืองการศึกษา การค้า การท่องเที่ยว วัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง เชื่อมโยงอาเซียน ตามแผนแผนปฏิบัติราชการจังหวัดมุกดาหาร พศ. 2556-2560 (อ้างอิง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น